Khám phá Micro-Blog Twitter

April 17, 2009 at 3:02 pm 5 comments

imageTwitter là gì?

Twitter, một mạng xã hội cho phép người dùng giao tiếp thông qua việc trao đổi các tin nhắn ngắn, khích các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xem xét ứng dụng dịch vụ này phát triển năng lực của tổ chức mình trong việc hợp tác và kết nối với đồng nghiệp và khách hàng.

Twitter đã chiếm được sự ưu ái của một phần đông giới trí thức của thời đại mạng xã hội bởi nó xoa dịu được vấn đề về sự quá tải thông tin trên Web bằng cách yêu cầu người dùng đưa thông tin thật ngắn gọn và xúc tích (với hạn định 140 ký tự). Nó trở thành một hiện tượng được gọi là “blog thu nhỏ”, thú vị đến mức các site khác như Pownce và Jaiku cũng bắt chước các dịch vụ tương tự. Người sử dụng tương tác với bạn bè, đồng nghiệp, các phương tiện truyền thông, các blogger,… và thậm chí là cả người lạ, những người mà họ cảm thấy có những nội dung thú vị và hữu ích.

Tuy nhiên, trong khi người sử dụng có thể thấy những lợi ích thực tế của Twitter, dịch vụ này lại đang phải đối mặt với tình trạng gián đoạn tạm thời. Người ta bắt đầu phàn nàn Twitter về việc cập nhật quá nhiều về họ và spam bạn bè của họ. Các nhà phân tích và nghiên cứu về công nghệ cho rằng vấn đề này, cùng với sự kiểm soát của admin cần phải được giải quyết trước khi hình thức “blog thu nhỏ” tham gia vào tổ chức của họ. Jonathan Yarmis, một nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu AMR chuyên nghiên cứu các công nghệ kết hợp nói: “Bạn cần phải hiểu bạn sẽ quản lý và sàng lọc thông tin như thế nào. Chúng ta tạo ra thông tin gì, chúng ta chia sẻ thông tin đó với ai sẽ trở thành một vấn đề trong doanh nghiệp.”

image

Trước khi hiểu được việc sử dụng Twitter nói riêng hay “blog thu nhỏ” nói chung như thế nào cho giới doanh nghiệp, cần phải tìm hiểu về sự phát triển của dịch vụ này trên thị trường tiêu dùng. Twitter được khởi xướng từ năm 2006 bởi Obvious. Jack Dorsey. Trong cuộc phỏng vấn với CIO hồi tháng 2, ông Dorsey cho biết ý tưởng về Twitter xuất hiện từ khi ông còn là một lập trình viên suốt 12 năm và để ý thấy những “tin nhắn tình trạng” mà mọi người để lại trên cửa sổ nhắn tin (IM) khi họ không có mặt bên máy vi tính. Nhưng ý tưởng của ông lớn hơn nhiều so với IM và mở ra những cách mới trong việc giao tiếp và trao đổi các hoạt động của cá nhân với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Ông nói: “Điểm hạn chế của IM là khi pahir ở bên chiếc máy vi tính, bạn luôn muốn tìm cách để thoát khỏi nó. Một mục đích khác của Twitter là mong muốn mọi người không nhất thiết phải ngồi cạnh máy vi tính mà vẫn có thể chia sẻ được với bạn bè và cảm nhận được bạn bè mình đang làm gì.”

Do muốn tập trung vào việc tạo nên dịch vụ di động, Dorsey đã ứng dụng những hiểu biết của mình về dịch vụ SMS, do đó yêu cầu người sử dụng chỉ đưa lên Twitter các tin nhắn với độ dài chỉ 140 ký tự hoặc ít hơn. Ông nói: “Nó chỉ hữu dụng khi nó ngắn gọn.”

(Theo Network World Asia).

Twitter: ngôi sao mới nổi của làng Internet Dịch vụ "blog mini"

Twitter đang nhanh chóng trở thành một "thế lực" mới với 5000-10000 tài khoản được đăng ký mỗi ngày.

Hơn nữa, phần lớn số người dùng mới của Twitter đều "nhập hội" trong năm nay, hãng nghiên cứu HubSpot cho biết.
Cụ thể, ước tính Twitter đang quy tụ khoảng 4-5 triệu thành viên thường xuyên. 70% trong số này đã đăng ký trong năm 2008 và 20% vừa mới gia nhập Twitter trong vòng 60 ngày trở lại đây. 
Trung bình mỗi người dùng đã ghé thăm và sử dụng dịch vụ "nhắn tin tốc hành, thời-gian-thực" này khoảng 275 ngày.

image

"Một năm trước Twitter còn là một cộng đồng tương đối nhỏ bé, chỉ dành riêng cho dân công nghệ và những tín đồ của Web 2.0. Nhưng giờ thì nó đã trở nên phổ biến – một dịch vụ của tất cả mọi người", HubSpot nhận định.
"Twitter không chỉ được nhiều người sử dụng, nhiều người nhắc đến mà ngày càng có nhiều sự kiện – hội thảo marketing sử dụng nó như một phương tiện truyền thông "chuẩn mực"."
35% số người dùng Twitter có ít hơn 10 "người theo dõi" – tức những người đăng ký để nhận được các tin nhắn dài 140 ký tự của họ. Khoảng 9% người dùng không đăng ký nhận tin nhắn của bất kỳ ai.
Cực nhanh
Theo HubSpot, số "người theo dõi" trung bình của mỗi thành viên Twitter lên tới 70.
Lưu lượng truy cập vào dịch vụ này cao nhất vào hai ngày thứ Tư, thứ Năm và giảm khoảng 30% vào dịp cuối tuần.
Chính thức khai trương từ tháng 8/2006, Twitter đã được khá nhiều nhân vật nổi tiếng chào đón hào hứng.
Trong số này có cả tân Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã thu hút tới hơn 150.000 "người theo dõi" trong suốt chiến dịch vận động tranh cử.
Ngay cả Shaquille O’Neal, vận động viên bóng rổ 4 lần vô địch NBA cùng đội Phoenix Suns cũng là "fan hâm mộ" nhiệt

Twitter sẽ thay đổi cuộc sống của bạn

Dường như mọi người đều biết đến Twitter. Dịch vụ microblogging này đã nhanh chóng trở thành lựa chọn số 1 để tạo ra những bản tin blog ngắn gọn.

Cư dân mạng đang sử dụng dịch vụ microblogging để đăng tải nội dung trong khoảng 140 ký tự đổ lại đối cho những tác vụ l
n và quan trọng hơn.
Dường như mọi người đều biết đến Twitter. Hiện có nhiều dịch vụ microblogging khác như Pownce, Jaiku hay Plurk, nhưng Twitter đã nhanh chóng trở thành lựa chọn số 1 để tạo ra những bản tin blog thật sự ngắn ngọn.
Biz Stone, nhà đồng sáng lập Twitter cho biết, năm ngoái, Twitter tăng trưởng đến 600%. Bên cạnh việc thông báo cho cả thế giới biết mình đang làm gì, người dùng thường sử dụng Twitter để “dẫn đường chỉ lối” đến những trang web nào đó, hoặc để tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ. Tuy vậy, người dùng đã bắt đầu tận dụng Twitter để làm nhiều việc khác – và có thể chính bạn trước đây cũng từng sử dụng Twitter cho một mục đích nào đó. Dưới đây là 8 lý do được đánh giá là rất thích hợp để sử dụng Twitter. Nhưng bạn hãy cẩn thận, đừng nên lạm dụng.
– Tạm biệt kênh dự báo thời tiết
Hãy quên người dẫn chương trình của bản tin dự báo thời tiết. Bạn cần những thông tin cập nhật liên tục về một cơn bão, lốc xoáy hay vụ cháy rừng nào đó? Hãy “dò đài” Twitter ngay trên chiếc điện thoại di động của bạn.
Stone lấy trận động đất mùa hè này ở Nam California (Mỹ) làm thí dụ. Theo đó, trận động đất xảy ra lúc 11:42 sáng. Đúng thời điểm đó, bản tin (tweet) đầu tiên về trận động đất xuất hiện. 9 phút sau, tờ Associated Press đăng một bản tin 57 chữ, nhưng sau đó, Stone nhận thấy có đến 3600 bản tin cập nhật chứa từ “quake”.
– Tìm việc và tuyển dụng
Khi tìm kiếm nhân sự cho vị trí chuyên viên hoạch định chiến lược truyền thông xã hội, công ty tiếp thị Heavybag Media đã sử dụng Twitter. Theo công ty này, dùng Monster.com hay Craigslist để đăng thông tin tuyển dụng sẽ cho ra rất nhiều ứng viên không đạt yêu cầu và ứng viên nào không sử dụng Twitter thì gần như không thích hợp cho vị trí này.
Twitter còn có thể giúp người dùng tìm việc. Bạn có thể sử dụng Twitter để tìm kiếm những công việc phù hợp với chuyên môn của mình cũng như nơi (địa phương) muốn làm việc. Bạn tìm kiếm nhà tuyển dụng, đồng thời nhà tuyển dụng cũng sẽ tìm kiếm bạn; sau đó, nếu thấy thích hợp thì hai bên sẽ tiến hành phỏng vấn. Khó khăn duy nhất ở đây chính là việc bạn không biết được ai sẽ sắp xếp buổi phỏng vấn, bởi tất cả đều thông qua Tweeter, không hề có một cuộc gặp mặt hay trao đổi qua điện thoại nào.
– Tìm kiếm thay Google
Các công cụ tìm kiếm như Mahalo.com và Chacha.com có thể đang phải vật lộn để giành lấy một mẩu nhỏ trong chiếc bánh thị phần của Google, trong khi đó Twitter qua mặt chúng mà không hề đổ một giọt mồ hôi nào.
Theo chuyên viên có nhiệm vụ theo dõi các công nghệ nổi bật tại hãng AMR Research thì Twitter đã thay thế được Google trong vài lĩnh vực tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm của Google tốt nhưng đôi khi lại rất ngờ nghệch. Trong khi đó, khi tìm thông tin nào đó trên Twitter, ngay lập tức bạn sẽ nhận được từ 2 đến 3 câu trả lời có liên quan.
– Hẹn hò
Lên Meetup.com, thêm vào Twitter và bạn nhận được một cuộc hẹn (tweetup) – nơi người dùng Twitter đồng ý gặp nhau ngoài đời thật. Hiện không có cách nào để biết được đã có bao nhiêu người dùng Twitter tham gia các cuộc họp mặt dạng này, nhưng một tìm kiếm Google cho thấy đã có hàng ngàn buổi hò hẹn ở nhiều nơi trên khắp thế giới.
Cầu nối truyền hình
Ngôi sao đầu tiên của kênh truyền hình Twitter là phát thanh viên Rick Sanchez của đài CNN. Ông đã bước vào lĩnh vực mới này từ hồi tháng 8 khi đặt các bản tin Twitter có thể xem được – cùng với ảnh chụp từ điện thoại di động và phim lấy từ Facebook và YouTube – lên màn hình trong suốt chương trình tin tức hàng ngày của mình.
Sau này, bạn đừng tỏ ra bất ngờ khi thấy các dòng tin Twitter “thời sự” chạy trên màn hình TV.
– Kết nối khách hàng và doanh nghiệp
Bạn muốn phàn nàn về một công ty nào đó? Twitter có thể là cách thức tốt nhất để bạn liên lạc với người cần thiết. Cùng một thời điểm, công ty có thể đánh giá được khách hàng đang nói gì về mình và ngăn ngừa những lỗi nhỏ phát sinh lớn hơn.
Theo giám đốc điều hành cửa hàng giày dép trực tuyến Zappos, họ khuyến khích nhân viên dùng Twitter và công ty đã thiết lập trang web Twitter riêng để đón nhận mỗi bản tin liên quan. Theo vị giám đốc này, khách hàng thực sự muốn có được sự liên kết riêng tư với nhà sản xuất và ông đã thu thập phản hồi về các ý tưởng từ hơn 11.000 khách hàng. Ông xem đây là cách phát triển mối quan hệ với khách hàng.
Comcast, Dell, Kodak và JetBlue cũng sử dụng Twitter để hỗ trợ khách hàng. Dĩ nhiên, khách hàng khó có thể nhận được thư trả lời từ CEO của một công ty nào đó, nhưng không phải là không có.

– Thoát nạn nhờ Twitter
Một sinh viên Mỹ đã thoát nạn nhờ Twitter khi anh này bị bắt ở nước ngoài hồi tháng 4 vừa qua do chụp hình một phong trào chống đối chính phủ nước sở tại. Tuy nhiên, anh này đã có đủ thời gian để viết trên Twitter đúng một từ “Arrested” (bị bắt) bằng điện thoại di động trước khi bị giải đi. Bạn bè của anh đã liên lạc với đại sứ quán Mỹ và ngày hôm sau anh này được phóng thích.
Gần đây, chính phủ Mỹ cũng sử dụng Twitter để đưa những lời khuyên dành cho công dân nước này khi ra nước ngoài. Vì vậy, liệu bạn có một thứ gì để giữ liên lạc khi ra nước ngoài không? Một từ trên Twitter cũng có thể cứu nguy cho bạn.
– Luôn biết được tin nóng
Các hãng thông tấn nổi tiếng như CNN, MSNBC, New York Times và Wall Street Journal luôn luôn duy trì các bản tin Twitter. Dù vậy, những hãng nhỏ như BreakingNewsOn đôi khi chỉ cần một bản tin Twitter cũng đủ để phát triển thành một bài viết và chỉ những “nhà báo công dân” mới có được những tấm ảnh “thời sự” cho một sự kiện quan trọng nào đó.

4 thách thức cho Twitter

Bạn vẫn chưa chắc chắn về tầm vóc của Twitter: ban đầu là một trang web 2.0 gây tò mò nhưng nay lại trở thành một công cụ thiết yếu. Twitter vẫn có thể bị “ngáng chân” bằng nhiều cách, và giả sử rằng dịch vụ này không bị “vồ lấy” trước
tiên bởi các gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm như Microsoft, Google hay Facebook. Twitter đang phải đối diện với ít nhất là 4 trở ngại.
Quá phổ biến
Rất thường xảy ra là hiện tượng người dùng Twitter sau khi đăng nhập chỉ thấy được một biểu tượng hình chú cá voi cho biết lượng truy cập đã vượt quá khả năng hỗ trợ của trang web. Nhưng theo Twitter, trong 3 tháng gần đây, trên 99% lần truy cập không còn xảy ra tình trạng này. Cơ sở hạ tầng hiện tại dự kiến phục vụ cho khoảng 3 triệu người dùng, mỗi người dùng là một thư mục Twitdir (Twitter không công bố số lượng người dùng đăng ký thực tế). Vậy điều gì sẽ xảy ra khi số người dùng đạt đến 30 triệu?
Thông tin tầm thường
Liệu có ai đó muốn biết món ăn trưa của con mèo nhà bạn? Hay dầu gội mà bạn đang dùng có làm cho tóc của bạn bóng lên không? Khi Twitter ngày càng phát triển thì các bản tin mang tính cá nhân có thể nhấn chìm những thông tin “chính thống” hữu ích khác và khiến người dùng Twitter “chân chính” ra đi tìm vùng đất mới.
Nỗi lo thông tin rác
Rác Twitter đang là một rào cản có thực cho sự phát triển của dịch vụ này mặc dù công ty đã lập hẳn bộ phận chuyên xóa các tài khoản giả mạo mà kẻ phát tán nội dung rác tạo ra. Theo Twitter, rác là một cuộc chiến triền miên và họ sẽ không bỏ cuộc.
Mô hình kinh doanh nào?
Theo một nhà phân tích tại IDC, thông tin rác là một vấn đề của Twitter nhưng thiếu mô hình kinh doanh có thể còn là vấn đề lớn hơn nữa.
Mặt trái của vấn đề này là gì? Một mô hình dựa trên quảng cáo có thể khiến người dùng quay lưng với Twitter bởi vì dịch vụ này hiện miễn phí và không có quảng cáo. Twitter đã thử nghiệm quảng cáo trên trang web giao diện tiếng Nhật nhưng không đề cập gì về các kế hoạch sắp đến. Nhưng theo một người dùng, chuyện quảng cáo hoặc tính phí chắc chắn sẽ xảy ra. Nói cách khác, nếu không muốn xem quảng cáo thì bạn phải trả tiền để có được quyền không xem quảng cáo hoặc phiên bản dịch vụ với nhiều chức năng hơn.
(PC World Mỹ 11/2008)

Ngoài ra, Twitter còn xuất hiện trên mặt báo khá nhiều thời gian gần đây, khi dịch vụ này cung cấp thông tin cực nhanh, toàn diện và trực-tiếp-tại-hiện-trường về những sự kiện "nóng" như vụ tấn công khủng bố Mumbai.
Cuối tuần trước, một thành viên của Twitter đã có mặt trên chiếc máy bay của hãng hàng không Continental Airlines bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Denver.
Ngay sau khi rời khỏi máy bay an toàn, anh này đã post ngay thông điệp lên Twitter: "Lạy Chúa, suýt chút nữa thì tôi đã "tiêu" vì tai nạn máy bay rồi".
Theo VietNamNet (AFP)

ThanhLuan.

Entry filed under: Dịch vụ blog, Thế giới web. Tags: .

BestCrypt Volume Encryption – Mã hóa, bảo mật tuyệt đối dữ liệu trên Laptop Chạy các ứng dụng Portable từ Web

5 Comments Add your own

  • 1. ngoc  |  April 28, 2009 at 11:58 am

    😡

    Reply
  • 2. BecauseImStupid  |  April 28, 2009 at 7:04 pm

    hay

    Reply
  • 3. pooh  |  April 30, 2009 at 9:40 am

    làm thế nào để đăng kí hả anh?

    Reply
  • 4. Thanh Luan  |  April 30, 2009 at 10:51 am

    Hi All!
    Việc đăng ký sử dụng dịch vụ khá là đơn giản:
    Trước tiên, bạn truy cập vào địa chỉ: http://twitter.com. Nhấn Get Started—Join! Điền vào các thông tin cần thiết, nhập mã xác nhận > nhấn Create My Account.
    Đăng nhập vào dịch vụ, bạn sẽ được cung cấp một trang blog với địa chỉ có dạng http://twitter.com/Tên tài khoản.
    Bây giờ, bạn gõ tin nhắn vào ô What are you doing? rồi nhấn Update để Tweet.

    Reply
  • 5. Hoabattu  |  July 29, 2009 at 2:33 pm

    Em muốn làm blog mà …hic, bắt đầu từ đâu đây?

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


ONE PIECE FC FACEBOOK

NHẬN BÀI QUA MAIL

Bạn nhấn nút Follow ở góc dưới bên phải trang web, nhập vào địa chỉ email > nhấn Sign me up. Sau đó vào hộp mail để xác nhận.

ĐANG ONLINE

LƯỢT TRUY CẬP

  • 874,706 lượt

ĐÁNH GIÁ BLOG

BÀI VIẾT TRONG THÁNG

LIÊN KẾT WEB

image
image

LỊCH BIỂU

RSS TIN CẬP NHẬT

  • An error has occurred; the feed is probably down. Try again later.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

free counters

TÁC GIẢ


%d bloggers like this: